Saturday, 20/04/2024 - 20:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Đồng Tiến

BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 01/2021

Tên sách: Thực hành tâm lý học đường lớp 9

Tác giả: Hà Thị Thư (chủ biên).

Thời gian: Ngày 18 tháng 01 năm 2021.

Thành phần: Tập thể CBGV và hơn 700 em học sinh.

Địa điểm: Trường THCS Đồng Tiến.

NỘI DUNG

Kính thưa các thầy, cô giáo, các em học sinh thân mến!

Tư vấn tâm lý học đường hay còn gọi là tham vấn học đường, trong khoảng 10 năm trở lại đây với sự xuất hiện hàng loạt những vấn đề liên quan đến đạo đức, kỷ luật trường học, học sinh tự tử, áp lực thi cử, những rối loạn tâm lý, quan hệ thầy trò của các trường học ở Việt Nam, những nhà giáo dục, tâm lý và cùng những tổ chức bắt đầu đề cập đến việc phải có các hoạt động tham vấn tâm lý trong trường học. Năm 2019 bộ sách “Thực hành tâm lý học đường cấp THCS” được  Nhà xuất bản Giáo dục biên soạn và xuất bản căn cứ theo Nghị định 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, than thiện, phòng, chống bạo lực học đường và Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lí cho học sinh phổ thông.

Cuốn sách “Thực hành tâm lí học đường lớp 9” là 1trong 4 cuốn sách thuộc bộ sách “Thực hành tâm lý học đường cấp THCS”. Nội dung được biên soạn dựa trên cơ sở khoa học của tâm lí học đường, tâm lí lứa tuổi và tâm lí học xã hội. Gồm 4 chủ đề với nội dung phù hợp với lứa tuổi lớp 9, hướng đến việc nhận thức các quyền và cách làm chủ bản thân, đó là:

Chủ đề 1: Tôn trọng quyền riêng tư

Chủ đề 2: Thể hiện cái tôi như thế nào?

Chủ đề 3: Áp lực kiểm tra – thi

Chủ đề 4: Lòng tự trọng và sự tổn thương

Mỗi chủ đề được thiết kế theo cấu trúc ba thành phần:

Nhận thức: Ở phần này học sinh quan sát, tìm hiểu, thảo luận về hình thức, nội dung, nguyên nhân của những biểu hiện tâm lí hoặc vấn đề tác động lớn đến tâm lí các em.

Thái độ: Học sinh có cơ hội thể hiện thái độ,suy nghĩ của mình trước các sự kiện, các vấn đề để từ đó các em có thể lí giải một cách rõ ràng về các thái độ đó.

Hành vi ứng xử: Trong phần này, học sinh được cung cấp một số cách ứng xử khi đối diện với những tình huống tâm lí học đường trong thực tế và thực hành một số tình huống tâm lí, trong đó các em sẽ vận dụng các kiến thức và kĩ năng đã biết.

Phương pháp học trong bộ sách này chú trọng đến hoạt động tương tác giữa các em học sinh với sự hướng dẫn của giáo viên. Và các em học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm trong những tình huống thực tế để rút ra bài học cho bản thân.

Kính thưa các thầy, cô giáo cùng các em học sinh!

          Như chúng ta đã biết, những năm gần đây, tư vấn tâm lý học đường chủ yếu mới dừng lại ở hình thức tham vấn, tư vấn, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của học sinh, phụ huynh riêng lẻ chứ chưa trở thành một hoạt động trợ giúp tâm lý học đường thật sự chuyên nghiệp.

Hi vọng rằng, cuốn sách “Thực hành tâm lí học đường lớp 9” sẽ là cuốn cẩm nang giúp các em học sinh xác định được những vấn đề sẽ gặp phải ở năm học cuối cấp để từ đó biết cách điều chỉnh nội tâm, lời nói, hành động của mình cho phù hợp với mỗi tình huống. Khi đó các em sẽ thực sự tự tin để chuẩn bị bước lên những nấc thang cao hơn trong cuộc sống.

Lượt xem: 280
Tác giả: TV
Nguồn:https://vndoc.com/ Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 50
Hôm qua : 15
Tháng 04 : 351
Năm 2024 : 2.955